มัดรวมทุกแง่มุม Sustainable Technology ที่องค์กรยุคใหม่ห้ามพลาด

ภาคธุรกิจเป็นกลุ่มที่ก่อให้เกิดมลภาวะด้านสิ่งแวดล้อมมากที่สุดของโลก ทั้งในแง่การใช้ทรัพยากรธรรมชาติและพลังงานจำนวนมหาศาลที่เป็นสาเหตุของภาวะโลกร้อน และปัญหาขยะล้นโลกโดยเฉพาะขยะอิเล็กทรอนิกส์ (E-Waste) ที่กำลังสร้างความกังวลให้กับหลายฝ่าย 

การปรับเปลี่ยนแนวคิดและปฏิบัติจึงเป็นเรื่องสำคัญที่ทุกองค์กรต้องใส่ใจ และลงมือทำเพื่อส่งมอบโลกที่ดีขึ้นให้กับผู้คน และสร้างการเติบโตที่ยั่งยืนอย่างแท้จริง โดย บลูบิค ได้รวบรวมประโยชน์จากใช้ Sustainable Technology ในธุรกิจมาไว้ ณ ที่นี้แล้ว

  1. การยกระดับผลลัพธ์ทางธุรกิจ: การใช้เทคโนโลยีที่ก้าวหน้าจะช่วยให้องค์กรสามารถควบคุมการใช้พลังงาน และต้นทุนวัตถุดิบได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น การใช้ระบบอัตโนมัติในกระบวนการทำงานจะช่วยลดขั้นตอนและค่าใช้จ่ายได้อย่างมีนัยสำคัญ รวมถึงเพิ่มความยืดหยุ่นในการดำเนินงานพร้อมรองรับความเปลี่ยนแปลงและเติบโตในอนาคต
  2. การดึงดูด Top Talent: ไม่ใช่แค่ลูกค้าเท่านั้นที่มองหาสินค้าและบริการแบบรักษ์โลก พนักงงานที่มีความสามารถ (Top Talent) ก็เช่นกัน เพราะคนส่วนใหญ่ล้วนอยากเป็นส่วนหนึ่งของทำให้โลกนี้ดีขึ้น ดังนั้น ธุรกิจที่สามารถใช้เทคโนโลยีที่ทันสมัยและเปลี่ยนผ่านเป็น Green Company จะดึงดูดพนักงานโดยเฉพาะกลุ่ม Tech-Savvy Talent ได้
  3. การกระตุ้นยอดขาย: ปัจจุบันผู้บริโภคมีความคาดหวังสูงมากขึ้น นอกจากสินค้าและบริการที่ดีและโดนใจแล้ว พวกเขายังมองหาผลิตภัณฑ์และบริการจากองค์กรที่มีนโนบายรักษ์โลกอย่างเป็นรูปธรรม เช่น การใช้พลังงานทดแทนในกระบวนการผลิต หรือใช้วัตถุดิบรีไซเคิล เป็นต้น จากรายงานของ Xerox Corporate Social Responsibility Report เปิดเผยว่า บริษัทที่ส่งเสริมแนวคิด ‘รักษ์โลก’ จะเติบโตเร็วกว่าบริษัทที่ไม่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมถึง 28 เท่า
  4. การสร้างภาพลักษณ์ที่ดีให้แก่องค์กร: การใช้ Sustainable Technology เป็นส่วนสำคัญในการสนับสนุนนโยบายด้าน ESG ที่กำลังเป็นกระแสมาแรง เพราะทั้งผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้อง (Stakeholder) ได้แก่ ลูกค้า ภาครัฐ พันธมิตรทางธุรกิจและพนักงาน ต่างต้องการให้องค์กรดำเนินกิจการภายใต้จิตสำนึกที่ดีต่อสิ่งแวดล้อมและสังคม  
  5. การเพิ่มข้อได้เปรียบให้กับแบรนด์สินค้า: แม้กระแส ‘รักษ์โลก’ กำลังอยู่ในสปอร์ตไลท์ของคนทั่วโลก แต่ยังมีองค์กรหรือแบรนด์สินค้าอีกมากมายที่ยังไม่มีแผนหรือนโยบายที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม ฉะนั้นหากองค์กรใดสามารถเริ่มต้นได้ก่อนย่อมสามารถสร้างข้อได้เปรียบทางธุรกิจเหนือคู่แข่งได้ เพราะผู้บริโภคยุคใหม่พร้อมจ่ายแพงขึ้น เพื่อเป็นส่วนหนึ่งในการส่งมอบโลกที่ดีกว่าเดิมให้ผู้อื่น 

อ้างอิง : https://bluebik.com/th/insights/7508



ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *